Mạng xã hội đang là xu thế đi đầu trong việc quảng bá các thương hiệu. Có thể nói giờ đây Facebook, Instagram, Twitter không chỉ dừng lại ở những bức hình selfie hay những chia sẻ của mọi người mà còn là “mảnh đất màu mỡ” để các công ty hoặc cá nhân bán hàng online. Hãy cùng Creativa tìm hiểu Social Media là gì và 4 nền tảng Social Media hiệu quả để quảng bá thương hiệu nhé!
Social Media là gì?
Social Media (phương tiện truyền thông mạng xã hội) là sự kết hợp giữa hai yếu tố “social” (xã hội) và “media” (truyền thông), là các nền tảng (platforms) mạng xã hội nơi người dùng thu nhận, chia sẻ và bàn luận về các nội dung khác nhau thông qua Internet.
Mạng xã hội ra đời với mục tiêu ban đầu là nơi để mọi người kết nối với nhau dựa trên những sở thích và mục đích của từng cá nhân. Sự kết nối đó giúp phá bỏ mọi rào cản về không gian, thời gian cũng như nhân khẩu học giữa người với người. Chính vì thế, nhiều marketer đang tận dụng tối đa tính phổ biến toàn cầu của Social Media để phát triển thương hiệu và tiếp thị sản phẩm.
Từ đây, các doanh nghiệp không chỉ tận dụng nền tảng này để lan tỏa thương hiệu tới người dùng mà còn tương tác trực tiếp, đo lường được những phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp nào sở hữu nội dung “đỉnh cao” và chăm sóc khách hàng tốt trên Social Media sẽ chiếm được niềm tin và sự yêu thích của công chúng, giúp thương hiệu viral một cách “chóng mặt”.
3 yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp chọn nền tảng Social Media phù hợp
Mỗi nền tảng Social Media có thế mạnh khác nhau, phù hợp với từng đối tượng mục tiêu khác nhau. Việc hiểu rõ và chọn đúng nền tảng để làm marketing sẽ giúp thương hiệu đầu tư đúng chỗ, có được sự tin yêu của khách hàng, cũng như nắm bắt được thời cơ để bùng nổ doanh số và nâng cao nhận diện thương hiệu.
Đây là 3 yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp chọn mạng xã hội phù hợp để làm marketing:
- Phù hợp và phổ biến: Chọn một mạng phổ biến và được đối tượng khách hàng mục tiêu sử dụng thường xuyên.
Hiện nay, Facebook vẫn là mạng xã hội xếp vị trí top 1 về mức độ phổ biến với cả ba thế hệ người dùng: Gen X, Gen Y và Gen Z. Trong khi đó, Zalo trở thành mạng xã hội phổ biến ở thế hệ X và Y, đồng thời xếp vị trí thứ 4 đối với gen Z, sau các ứng dụng Facebook, Youtube và Instagram. Bên cạnh đó, Tik Tok là nền tảng ưa thích của thế hệ Gen Z, được đối tượng này hoạt động mạnh mẽ trong sáng tạo nội dung và bắt trend rộng rãi.
- Thân thiện với đối tượng mục tiêu: Chọn nền tảng mạng xã hội để khách hàng dễ dàng tương tác với quảng cáo.
Ở phương diện tương tác nói chung, nhắn tin, kết nối và giao tiếp với mọi người nói riêng, các mạng xã hội đang cạnh tranh khá gay gắt. Có thể thấy Facebook vẫn đang làm tốt chức năng này khi người dùng của họ có thể dễ dàng tương tác và bày tỏ cảm xúc trên bài đăng, đồng thời người mua hàng có thể kết nối với doanh nghiệp một cách thuận tiện và nhanh chóng thông qua quảng cáo.
- Dễ dàng tiếp cận: Chọn mạng xã hội mà doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình.
Ví dụ: Những năm gần đây, Instagram trở thành mạng xã hội tiềm năng cho doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn,… Nền tảng này sở hữu đối tượng người dùng trong độ tuổi từ 16 tới 25, có gu thẩm mỹ tốt và dễ dàng chia sẻ, mua hàng khi bắt gặp những hình ảnh ấn tượng trên nền tảng này.
4 nền tảng Social Media hiệu quả để quảng bá thương hiệu
– Gần 95.5 triệu người sử dụng Facebook ở Việt Nam tính đến cuối năm 2020.
– 3/4 người dùng Facebook ở Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến 34.
– 2/5 người dùng Facebook tìm kiếm sản phẩm mới và có thói quen tiêu dùng thông qua Facebook.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Statista.
Trên Facebook, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ hình ảnh, video, dòng trạng thái, đường liên kết,… lên trang Facebook cá nhân, facebook doanh nghiệp (fanpage) hoặc group để cùng tương tác. Doanh nghiệp muốn thu hút đối tượng khách hàng thường xuyên sử dụng Facebook có thể đầu tư làm nội dung và chạy quảng cáo trên fanpage cũng như xây dựng cộng đồng. Việc xây dựng và phát triển các trang fanpage cũng theo đó mà trở thành mục tiêu tối quan trọng với bất kì doanh nghiệp nào trong thời đại số hóa này
TikTok
Với 500 triệu người dùng trên toàn cầu, TikTok đứng trong top 10 mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Đây là nền tảng mạng xã hội video ngắn, bạn sẽ được cung cấp rất nhiều công cụ để chỉnh sửa video, sau đó đăng tải nó lên trang TikTok của mình, đồng thời chạy quảng cáo để tăng lượt view cũng như quảng cáo chuyển đổi trên website. TikTok cũng có các gói quảng bá riêng dành cho các thương hiệu lớn với các vị trí quảng cáo độc quyền.
Youtube
Youtube là mạng xã hội video với chất lượng cao không giới hạn thời lượng với hơn 1 tỷ giờ xem video mỗi ngày. Cho dù bạn sản xuất video vì đam mê hay để phát triển doanh nghiệp của mình thì Youtube cũng có thể giúp bạn quảng bá sản phẩm một cách tối ưu nhất thông qua các chương trình đối tác như quảng cáo trong luồng In-Stream Ads(có thể hoặc không thể bỏ qua) hoặc quảng cáo video khám phá (Video Discovery Ads).
Zalo
Zalo vốn dĩ là một ứng dụng tiện lợi cho việc nhắn tin miễn phí do người Việt làm ra. Tính đến năm 2020, Zalo đạt gần 52 triệu người dùng tại thị trường Việt. Nắm bắt được xu thế đó, nhiều nhà bán hàng đã nhanh tay thiết lập tài khoản bán hàng trên Zalo để gia tăng doanh số nhờ vào lượng người dùng vô cùng đông đảo trên này.
Zalo sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện quảng cáo dưới các hình thức như tin nhắn cá nhân và nhật lý người dùng. Một số thương hiệu lớn tận dụng các gói tùy biến stickers của Zalo cho các chiến dịch quảng bá của mình.
Trên đây là khái niệm Social Media là gì và 4 nền tảng Social Media hiệu quả để quảng bá thương hiệu trong năm 2021. Hy vọng doanh nghiệp có thể chinh phục những nền tảng này để xây dựng cộng đồng liên quan lĩnh vực kinh doanh, nuôi dưỡng cộng đồng đó lớn mạnh để tạo tệp khách hàng tiềm năng và lan tỏa thương hiệu thành công.
Sở hữu đội nghĩ nhân sự am hiểu về Social Media nói riêng và Digital Marketing nói chung, Creativa cung cấp cho doanh nghiệp chiến lược nội dung sáng tạo, giải pháp quản trị mạng xã hội hoàn hảo và triển khai chiến dịch quảng cáo thúc đẩy doanh thu hiệu quả.