10 chỉ số đo lường chiến dịch Digital Marketing cần thuộc “nằm lòng”

Share on facebook
Share on Facebook
Share on facebook
Share on Facebook
marketing của mình. Có vô số “vật cản” trong hành trình đánh giá mức độ hiệu quả của việc “tiêu tiền” cho những chiến dịch quảng cáo. Hãy cùng Creativa điểm qua những chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing trong bài viết dưới đây.
Đo lường hiệu quả digital marketing

Vì sao cần phải đo lường hiệu quả Digital Marketing?

Những chiến dịch quảng cáo Digital Marketing thường tiêu tốn khá nhiều nguồn lực tài chính và nhân sự của doanh nghiệp. Vì thế, nếu nắm bắt được các chỉ số đo lường từ căn bản đến nâng cao sẽ giúp đánh giá mức độ hiệu quả và tiết kiệm ngân sách chi tiêu hơn.

Chỉ số Digital Marketing quan trọng cần theo dõi

Đo lường hiệu quả Digital Marketing một cách liên tục trên mỗi kênh và mỗi chiến dịch là cách duy nhất để doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng các ngân sách cho hoạt động marketing đang được phân phối một cách đúng đắn.

Bên cạnh đó, nắm bắt được kênh nào đang mang lại lượng khách hàng tiềm năng nhất, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để tăng thêm ngân sách vào những kênh đó và nhắm mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể giảm ngân sách đối với những chiến dịch không hiệu quả để tránh lãng phí nguồn lực.

Ngoài ra, các chỉ số đo lường cũng giúp doanh nghiệp kiểm tra mỗi chiến dịch có đạt được các mục tiêu về lợi nhuận, doanh thu, tối ưu về thời gian và chi phí hay không.

10 chỉ số quan trọng cần theo dõi nếu muốn chiến dịch Digital Marketing hiệu quả

  • Click through rate (CTR) – tỷ lệ nhấp chuột: là tỷ lệ người xem click vào đường link quảng cáo. Đây là thang đo cơ bản cho thành quả của các chiến dịch quảng cáo hiển thị. Đặc biệt, chỉ số này còn cho biết tính hiệu quả của nội dung trong trang đích đến (landing page).
  • CPC (Cost Per Click): là số tiền doanh nghiệp phải chi ra cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo. Trong quá trình cài đặt quảng cáo, CPC là chỉ số được cài đặt sẵn. Khi vượt qua con số này thì quảng cáo có thể tự động dừng lại. Đây là chỉ số đặc biệt quan trọng trong đo lường hiệu quả chạy quảng cáo trên digital vì nó cho biết mức chi phí doanh nghiệp bỏ ra để đưa traffic về trang đích.

CPC (Cost Per Click) là khoản phí mà bạn phải trả cho mỗi lượt click vào quảng cáo

  • Conversion rate (CR): là chỉ số đo việc những khách hàng tiềm năng trở thành người sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm. Google Analytics có thể giúp đo lường số lượng chuyển đổi được thực hiện trên trang web. Nó có thể là một đơn hàng, một người đăng ký, một lượt tải xuống hoặc một khách hàng tiềm năng tùy thuộc vào mục tiêu từng chiến dịch. Tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể do thiết kế trang chưa tối ưu trải nghiệm người dùng, dịch vụ không hấp dẫn đối tượng mục tiêu. Theo dõi chuyển đổi giúp doanh nghiệp chỉ ra chính xác những yếu tố thu hút người dùng trên website và những yếu tố nào khiến họ không tương tác.
  • CPL (Cost Per Lead): Chỉ số này tập trung vào chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng có được đến từ các chiến dịch marketing. 

Ví dụ: Một doanh nghiệp chi 4.000.000 VNĐ cho quảng cáo khóa học online trên Facebook, thu về 1.000 lượt đăng ký khóa học thì chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng là:

  • Bounce Rate (Tỷ lệ thoát): là phần trăm số người rời khỏi trang web sau khi chỉ xem một trang. Số liệu này có thể giúp tiết lộ rằng người truy cập có thể rời đi vì:
  • Thời gian tải trang chậm.
  • Họ không tìm thấy ngay lập tức những gì họ đang tìm kiếm.
  • Họ tìm thấy nội dung có liên quan nhưng không bắt buộc phải nhấp vào thêm.
  • Lỗi tải trang.

Bounce Rate – Tỷ lệ thoát dùng để đánh giá khách quan trải nghiệm của người dùng trên website 

  • ROI (Return on Investment): tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. Trong phạm vi chạy quảng cáo, nắm rõ chỉ số ROI sẽ giúp doanh nghiệp quyết định nên đầu tư ngân sách vào đâu và với tỷ lệ bao nhiêu là hợp lý.
  • Lượng tiếp cận: Sử dụng chỉ số này để xác định độ phủ thông tin và sản phẩm của doanh nghiệp tới người dùng. Chỉ số này cho biết chính xác có bao nhiêu người đã tiếp cận (tức là đã xem nội dung) Hiện nay, số người tiếp cận luôn lớn hơn nhiều so với số người tương tác. Mục tiêu điểm chuẩn là đạt được 2-5% mức độ tương tác dựa trên phạm vi tiếp cận tổng thể. 
  • Tỷ lệ tương tác (Engagement rate – ER): Chỉ số này bao gồm các hành động của người dùng trên bài post như follow, reaction, share, comment, click trực tiếp, dùng để giúp xác định mức độ thu hút của nội dung tới người dùng, qua đó đánh giá được mức độ hiệu quả của thông điệp và độ sáng tạo trong cách truyền tải nội dung. 

Tỉ lệ tương tác được tính bằng công thức:

  • CPM (chi phí cho 1000 lần hiển thị) là chỉ số phổ biến cần theo dõi trong chiến dịch quảng cáo. Chỉ số này phản ánh mức chi phí doanh nghiệp cần chi trả để đạt được 1000 lần hiển thị nhằm đo lường hiệu quả đầu tư cho một chiến dịch quảng cáo. CPM cũng giúp doanh nghiệp xác định, tìm hiểu về mức độ hiệu quả của vị trí quảng cáo, so sánh hiệu quả về ngân sách giữa các nền tảng. 

Việc thu thập và phân tích các chỉ số quảng cáo giúp định hướng được đường đi và đích đến của chiến dịch đang chạy, đồng thời biết được chiến dịch có đang hoạt động tốt hay không để có phương án cải thiện kịp thời. Trong các chiến dịch Digital Marketing, Creativa luôn đo lường đầy đủ các chỉ số trực quan, minh bạch để liên tục tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.  

Related articles