Làm thế nào để Brand Story – Câu chuyện thương hiệu “chạm” đến trái tim khách hàng?

Share on facebook
Share on Facebook
Share on facebook
Share on Facebook
Theo thống kê tử Statista, 96% doanh nghiệp trên thế giới sử dụng các công cụ digital marketing để quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng. Nổi bật trong đó, Brand Storytelling (kể câu chuyện thương hiệu) là một trong những hình thức thịnh hành và đạt hiệu quả nhất hiện nay. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng được một câu chuyện thương hiệu chạm tới trái tim khách hàng. Vậy làm thế nào để viết nên một câu chuyện thật ý nghĩa và cuốn hút về thương hiệu? Cùng Creativa tìm hiểu nhé!

Brand Story là gì? 

Brand Story – Câu chuyện thương hiệu là câu chuyện liên kết các sự kiện và cảm xúc được tạo ra bởi thương hiệu của doanh nghiệp. Không giống như quảng cáo truyền thống, đó là câu chuyện khiến khách hàng nhớ đến sản phẩm, giá trị, sứ mệnh, và quan trọng nhất là chạm tới cảm xúc của người đọc. 

Câu chuyện thương hiệu luôn là yếu tố quan trọng trong Marketing

Tại sao Brand Storytelling lại quan trọng và ngày càng trở nên hiệu quả? 

Kể chuyện là cách tốt nhất kết nối cảm xúc giữa người với người. Tương tự, kể câu chuyện thương hiệu cũng là cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng. Có rất nhiều hình thức kể chuyện, có thể là một cuốn ebook dài, bài viết trên mạng xã hội, email,… Tuy nhiên câu chuyện thương hiệu không đơn giản là vài dòng trên website hay hàng chữ trên ebook, trên mạng xã hội mà nó còn tạo ra cảm xúc, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí người và thể hiện được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

Chiến dịch You Can’t Be Stopped – Một trong casestudy nổi bật về storytelling của Nike năm 2020 

Tỷ phú người Anh nổi tiếng thế giới Neil Patel có một bài viết trên KISSmetrics về tính khoa học của kể chuyện: “Não bộ con người phản ứng với sự miêu tả trong các câu chuyện theo cách rất sâu sắc, kể cả cảm xúc và vận động. Đọc một câu chuyện cũng như việc cảm nhận một trải nghiệm đã qua và đồng cảm với chủ thể của câu chuyện đó.” Không khó hiểu khi những thương hiệu lớn như Nike, Coca-cola, H&M,.. mỗi năm bỏ ra hàng triệu đô để xây dựng thương hiệu câu chuyện đầy cảm xúc. 

Tóm lại, các câu chuyện rất có sức mạnh bởi người nghe luôn có những cảm xúc khi họ dõi theo câu chuyện mà thương hiệu kể. Họ tin vào thương hiệu đó bởi trải nghiệm họ có là thật. Kể một câu chuyện hay, bạn sẽ để lại một dấu ấn cảm xúc trong một ai đó mà khó có thể mờ đi.

Làm thế nào để chắp bút nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm xúc? 

Câu chuyện thương hiệu không phải bản thuyết trình, quảng cáo hay lịch sử hình thành doanh nghiệp. Để câu chuyện bạn kể dính chặt trong tâm trí khán giả, bạn cần hiểu rõ concept Golden Circle – “vòng tròn vàng” của diễn giả Simon Sinek. 

Kate Santore – Giám đốc Nội dung Tiếp thị Tích hợp Coca-Cola chia sẻ về cách kể chuyện thương hiệu của họ hơn 125 năm qua. 

Lên kịch bản cho câu chuyện 

Có thể hiểu đơn giản Golden Circle gồm 3 vòng tròn, sẽ bắt đầu từ trong ra ngoài từ Why – How – What để diễn tả sự thành công của một doanh nghiệp, qua việc sử dụng sự sáng tạo cũng như cái cách mà họ truyền cảm hứng để tạo thành một câu chuyện thành công. Và theo Simon Sinek, khách không mua hàng vì phần What, thay vào đó là phần Why. 

Khi bắt đầu với “What”, bạn đang nói về hành động khiến người đọc sử dụng phần lý trí của não. Ngược lại, khi đề cập đến “Why và How” là tại sao và như thế nào, bạn đang đánh vào phần cảm xúc. Tất nhiên, câu chuyện hay cần đánh vào cảm xúc của khán giả. 

Minh họa cho Golden Cirlce

Sau khi xác định trình tự kể chuyện, chúng ta bắt đầu xây dựng cốt truyện qua 3 yếu tố: nhân vật, mâu thuẫn, và giải pháp. 

Nhân vật

Một câu chuyện hấp dẫn bao giờ cũng xoay quanh ít nhất một nhân vật. Thông qua câu chuyện bạn kể, nếu khách hàng tiềm năng nhận thấy họ giống như nhân vật trong đó, rất có khả năng họ sẽ sử dụng sản phẩm của bạn để được trải nghiệm những điều thú vị mà thương hiệu mang lại.

Tiếp theo, hãy xác định câu chuyện của bạn được kể ở ngôi thứ mấy? Bạn nên sử dụng ngôi thứ nhất khi có một nhân vật cụ thể đại diện cho nội dung câu chuyện, vì nó sẽ giúp bạn tạo được mối liên kết với người đọc cũng như gây dựng được niềm tin.

Với ngôi thứ hai, nhân vật trong câu chuyện sẽ là khán giả của bạn. “Bạn sẽ thấy”, “bạn sẽ học được”, khi dùng cách nói như vậy, bạn phải thực sự nắm tâm lý người đọc, hiểu rõ vấn đề và mục tiêu của họ. Từ đó, câu chuyện của bạn mới thể hiện được tính cá nhân hóa cũng như sự đồng cảm với khách hàng.

Ngôi kể chuyện có thể hướng cùng một câu chuyện được hiểu theo nhiều cách.

Cuối cùng là ngôi thứ ba, tường thuật lại lời kể của người nào đó, đứng ở một góc nhìn khách quan để kể lại một câu chuyện. Khi sử dụng ngôi kể này, cần đảm bảo rằng mọi ý kiến, phân tích đều được đưa ra dựa trên một cơ sở có sẵn, đã được chứng mình và trích nguồn. Khi đã khẳng định một mệnh đề ở ngôi kể thứ 3 thì lập luận cho khẳng định đó phải thuyết phục và đủ chặt chẽ. Ngôi kể này thường được sử dụng để mang lại thông tin một cách khách quan, trung lập.

Một lần nữa, sẽ không có đáp án tuyệt đối, chỉ có phù hợp hoặc không. Nhưng khi đã chọn một ngôi kể, hãy giữ nó xuyên suốt trong câu chuyện một cách nhất quán. Bởi tính nhất quán là yếu tố tối quan trọng khi kể chuyện và làm nội dung truyền thông.

Mâu thuẫn

Mâu thuẫn chính là nút thắt đẩy câu chuyện lên cao trào. Đó là những khó khăn mà nhân vật gặp phải, giúp nhân vật chuyển hóa sang giai đoạn khác nhằm giải quyết những vấn đề nan giải đó. Đôi khi mâu thuẫn không nhất thiết phải kịch tính. Điều quan trọng là câu chuyện bạn kể phải thật chân thành và khiến cho khán giả đồng cảm với câu chuyện ấy.

Mâu thuẫn làm nên câu chuyện 

Không có mâu thuẫn thì không phải câu chuyện. Mâu thuẫn phải liên quan đến vấn đề và chạm đúng insight của khách hàng. Đây là bước quan trọng, vì vậy hãy dành thời gian để phác thảo vấn đề, giải pháp, và sản phẩm cho từng giai đoạn trong hành trình mua hàng. 

Giải pháp

Dĩ nhiên khi có mâu thuẫn, người ta sẽ cần đến giải pháp. Phần giải pháp trả lời cho những câu hỏi: Rồi thì sao? Câu chuyện sẽ kết thúc như thế nào? Nhân vật sẽ thay đổi ra sao?

Một câu chuyện hay luôn phải có cái kết, nhưng không nhất thiết là cái kết vui vẻ. Mục đích của bước này là để tóm lại câu chuyện và đưa ra lời kêu gọi hành động, giúp lý giải mục đích phía sau của một câu chuyện. Điều quan trọng nhất ở phần giải pháp là thương hiệu phải lồng ghép được điểm mạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình mang tới lợi ích gì cho khách hàng và giải quyết vấn đề như thế nào. Khi đã dựa trên pain-point (vấn đề nhức nhối) của khách hàng, một câu chuyện thành công khi có thể cho người đọc ấy thấy những điểm mạnh của thương hiệu sẽ mang lại giải pháp cho pain-point đã nêu. Đây cũng phần thể hiện rõ nhất thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng.

Giải pháp mang tới cái kết cho câu chuyện 

Đừng nghĩ rằng chỉ thương hiệu lớn mới có những thành tựu để viết Brand Story. Dù chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, bạn cũng sẽ tìm ra một điều thú vị nào đó để nói, để kể, để mang thương hiệu lại gần hơn với khách hàng. Hy vọng những thông tin vừa rồi từ Creativa sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc xây dựng Brand Story hấp dẫn, lôi cuốn và chạm đến trái tim khách hàng.

Related articles