Branding thông qua UI/UX: Thiết kế web mang thương hiệu vào đời sống

Share on facebook
Share on Facebook
Share on facebook
Share on Facebook
Khi nền tảng số ngày càng phát triển, chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp là tối cần thiết và branding thông qua website cũng phải được khai thác mạnh mẽ và hiệu quả. Trong đó, UI/UX là yếu tố thiết yếu khi xây dựng website cho thương hiệu.

Thử làm một thử nghiệm nhỏ: Khi nào nghe thấy cụm từ “nâng niu bàn chân Việt”, bạn sẽ hình dung ra thương hiệu nào? Hay khi gặp đâu đó khẩu hiệu “ngại gì vết bẩn”, bạn sẽ nghĩ ngay đến cái tên nào? Chắc chắn đa số người được hỏi sẽ liên hệ ngay tới Biti’s và Omo. Đó là sức mạnh của thương hiệu!

Trong thời đại công nghệ, việc sử dụng website để truyền tải thông điệp về thương hiệu không còn lạ lẫm với đại bộ phận các doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, UI/UX là yếu tố cốt lõi quyết định độ hiệu quả của việc branding.

UI/UX là yếu tố quyết định đối với độ hiệu quả của việc branding trên website/ứng dụng

Vậy, làm sao để có thể thành công khi thiết kế UI/UX để nâng tầm thương hiệu?

Branding với UI

Cách thương hiệu “ẩn” trong UI

Đằng sau mỗi doanh nghiệp thành công đều có một câu chuyện riêng biệt và nền tảng độc đáo. Branding thông qua UI/UX giúp kể câu chuyện thương hiệu này cho khách hàng của họ.

Thiết kế UI là một tập hợp các nội dung đồ họa và các yếu tố hình ảnh, bao gồm logo, màu sắc thương hiệu, kiểu chữ, hình minh họa, hoạt ảnh và danh thiếp. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu và khả năng được nhận thức, biết đến của thương hiệu trên thị trường.

Những hình ảnh, màu sắc, phông chữ và các yếu tố trên giao diện này liên kết chặt chẽ với sản phẩm và thương hiệu. Ví dụ như mỗi màu sắc sẽ cho người nhìn những cảm xúc và liên hệ khác nhau nên việc chọn tông màu của giao diện phù hợp với định vị của thương hiệu cũng là đặc điểm đáng lưu tâm. 

Từng chi tiết trong UI đều ảnh hưởng tới cảm nhận của người dùng về thương hiệu

Giao diện thương hiệu cho phép các công ty truyền tải thông điệp phù hợp để tăng cường tương tác với khách hàng và củng cố niềm tin của họ. Mục tiêu cuối cùng của UI trong branding là tạo ra một bộ hình ảnh phân biệt thương hiệu với các doanh nghiệp khác và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Làm thương hiệu nổi bật thông qua giao diện người dùng (UI)

Nếu tất cả các ý tưởng, giá trị và triết lý của thương hiệu phù hợp với thông điệp được truyền tải qua website, thì UI là phương tiện giao tiếp của thương hiệu với người dùng. 

Động lực của người dùng quan trọng hơn bao giờ hết khi hiệu suất branding phụ thuộc vào thông điệp thương hiệu gửi gắm trong những tiếp xúc đầu tiên đối với người dùng, ở đây chính là thông qua UI. Mọi người có xu hướng tin tưởng các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu và lượng người khách hàng trung thành lớn. Vì vậy, dễ nhận biết sẽ giúp vượt qua các đối thủ cạnh tranh và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ nhanh chóng hơn.

Hãy làm thương hiệu nổi bật với UI

Khi phân phối qua các kênh khác nhau, hãy đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải đảm bảo nhất quán để người dùng chuyển đổi giữa các kênh một cách liền mạch. Bất cứ khi nào người tiêu dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn trên TV, đọc bài đăng của bạn hoặc khởi chạy ứng dụng của bạn, trải nghiệm phải giống hệt nhau – hoàn hảo và nhấn mạnh định vị thương hiệu của bạn.

Thiết lập tông giọng và tính cách cho thương hiệu

Nhiệm vụ của người thiết kế và tối ưu UI là làm cho người dùng phân biệt nội dung của thương hiệu trên các kênh khác nhau và nhận ra rằng nội dung đó đến từ cùng một thương hiệu. Thông qua thiết kế web chuyên nghiệp, tính cách và tiếng nói thương hiệu sẽ được truyền tải tới từng người dùng khi đã truy cập vào, giúp doanh nghiệp của tạo dựng được vị thế trên thị trường và dễ dàng được nhận diện.

Thiết lập tông giọng và tính cách thương hiệu thông qua UI/UX

Để thiết lập tông giọng và tính cách cho thương hiệu trên UI, người thiết kế web cần đảm bảo rằng mọi nội dung, hình ảnh được sử dụng cho UI đều có thể phân biệt được với các đối thủ cạnh tranh sẽ làm thương hiệu có tính cách riêng. Ngoài nội dung, sắc thái cũng rất quan trọng trong quá trình xây dựng tông giọng thương hiệu trên website khi màu sắc làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đến 80%.

Branding với UX

Cách thương hiệu được xây dựng thông qua trải nghiệm người dùng (UX)

Nếu UI tập trung vào màu sắc, hình ảnh và tông màu,… để làm branding; thì UX đặt trọng tâm vào việc mang đến sự hài lòng cho người dùng. Khi một khách hàng truy cập vào một trang web, họ đang tương tác với thương hiệu. Và cách trang web đó “cư xử” với họ sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu của người dùng.

“Thương hiệu của bạn được hình thành chủ yếu, không phải bởi những gì công ty của bạn nói về chính nó, mà là những gì công ty làm.”

– Jeff Bezos, Amazon

Liên kết UX với thương hiệu

Đối với việc thiết kế website, tối ưu UX đòi hỏi một sự phù hợp nhất định với thương hiệu. Cụ thể hơn, một trang web bán hàng không cần quá cầu kỳ mà nên chú trọng thiết kế website đơn giản, tối ưu UX trên một vài yếu tố sau: tốc độ truy cập nhanh, thao tác mượt mà, cách mua hàng, lên đơn nhanh chóng, cách gợi ý sản phẩm thông minh,… Hay đối với các thiết kế web làm thương hiệu thì cần đề cao tính sáng tạo, hình thức thẩm mỹ khác biệt,… 

Ví dụ: Disney đưa ra một bảng hỏi đơn giản trên website, bao gồm tất cả các lựa chọn có thể có của Disney World và trình bày một hành trình chuyến đi được cá nhân hóa. Đây không chỉ là UX tốt (tránh được sự nghịch lý khi lựa chọn) mà còn rất phù hợp với các thuộc tính thương hiệu của họ: magical (kì diệu); playful (vui tươi) và charismatic (lôi cuốn).

Bảng hỏi để xây dựng hành trình chuyến đi cho khách hàng trên website của Disney

Đo lường nhận thức về thương hiệu thông qua UX

Các cài đặt khảo sát, ghi nhận thông tin, ghi nhận hành vi người dùng trên trang web có thể giúp đo lường nhận thức về thương hiệu. Loại thông tin này cung cấp chi tiết về cách khách hàng thực sự xem thương hiệu và khi được lặp lại theo thời gian, khảo sát có thể theo dõi những thay đổi đối với trang web tác động như thế nào đến nhận thức của khách hàng.

Creativa kết hợp thiết kế UI/UX và branding

Với kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức vững chắc về branding và UI/UX, Creativa vẫn luôn nhiệt tình chăm sóc khách hàng với đa dạng dịch vụ để có thể hỗ trợ các thương hiệu thực hiện branding thông qua UX/UI:

  • Tư vấn và thực hiện chiến lược định vị thương hiệu bài bản.
  • Thiết kế website chuyên nghiệp, hiệu quả theo từng ngành hàng.
  • Thiết kế và tối ưu UI/UX.

Đa dạng dịch vụ liên quan tới UI/UX tại Creativa

Với các dự án UI/UX Creativa thực hiện, chúng tôi tự tin mỗi traffic đối với website/ứng dụng của khách hàng đều có giá trị, tỉ lệ thoát trang (bounce rate) thấp, thời lượng trên trang (session duration) sẽ được nâng cao,… và mang lại nhiều cải thiện tích cực cho khách hàng. 

Chúc các doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống UI/UX cao cấp để hoạt động branding đạt được hiệu quả cao nhất!

Related articles