SEO là gì? Hướng dẫn viết content chuẩn SEO

Share on facebook
Share on Facebook
Share on facebook
Share on Facebook
Thống kê cho thấy, khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ trên Google, người dùng thường không “ghé qua” trang thứ 2 của công cụ tìm kiếm này. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu doanh nghiệp không xuất hiện ở vị trí từ 1 - 10 trên Google thì cơ hội để tiếp cận khách hàng là rất thấp. Chính vì thế, doanh nghiệp cần làm SEO và sản xuất content chuẩn SEO để đưa website lên top Google, tăng nhận diện thương hiệu và cải thiện doanh thu. Hãy cùng Creativa tìm hiểu SEO là gì và cách viết content chuẩn SEO trong bài viết dưới đây!
Hướng dẫn viết content chuẩn SEO

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – cụ thể là Google.

​​

SEO là gì? 

Kết quả quan trọng nhất của việc làm SEO là thứ hạng website đứng thứ bao nhiêu trên thanh công cụ tìm kiếm. Điều này cũng tương tự như việc doanh nghiệp cần trưng bày sản phẩm sao cho sản phẩm đó ở vị trí nổi bật nhất và dễ dàng thu hút khách hàng nhất.

Hướng dẫn viết content chuẩn SEO

Mấu chốt quan trọng của việc làm SEO đó chính là nội dung chất lượng, chuẩn SEO, đúng với ý định tìm kiếm của người dùng. Hãy khám phá các bước viết content chuẩn SEO ngay dưới đây:

Bước 1: Xác định chủ đề và từ khoá

Trước tiên, doanh nghiệp cần nghiên cứu từ khoá để xác định chủ đề cần viết. Các công cụ nghiên cứu từ khoá bao gồm Keyword Planner, Google Analytics, Keyword Tools,… 

Có hai loại từ khoá bao gồm:

  • Từ khóa chính (main keyword) là từ khoá ngắn nhất mô tả chủ đề của bài viết, có độ cạnh tranh cao. 
  • Từ khoá phụ (hay còn gọi là từ khoá liên quan – related keyword) là những từ khoá dài đi sâu vào mô tả cho từ khoá chính, có thể là những từ đồng nghĩa, hoặc thêm những bổ nghĩa thêm cho từ khóa chính, hoặc là những cụm từ thường dùng để tìm kiếm thông tin về chủ đề đang viết, có độ cạnh tranh thấp hơn từ khoá chính.

Việc xác định từ khóa chính/phụ cần dựa vào mật độ tìm kiếm và chọn lọc những từ khoá dễ dàng cạnh tranh để lên top.

 Ví dụ: Chủ đề: “Du lịch ở TP.HCM/Sài Gòn”. 

  • Từ khoá chính: 
  • du lịch sài gòn (1900 lượt tìm kiếm/tháng)
  • địa điểm du lịch sài gòn (1000 lượt tìm kiếm/tháng)
  • Từ khóa liên quan (related keyword): 
  • Du lịch hcm (170 lượt tìm kiếm/tháng)
  • kinh nghiệm du lịch sài gòn (480 lượt tìm kiếm/tháng)
  • các điểm du lịch ở sài gòn (110 lượt tìm kiếm/tháng)
  • du lịch gần sài gòn (1600 lượt tìm kiếm/tháng)
  • khám phá sài gòn (210 lượt tìm kiếm/tháng)

Cách viết bài chuẩn SEO

Bước 2: Viết bài

Bài viết chuẩn SEO thường chia làm 2 dạng: small content (có độ dài từ 800 – 1000 từ) và big content (trên 1500 từ). Dưới đây là một số hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO: 

1. Chèn chính xác từ khóa chính trong tiêu đề và đoạn đầu tiên của bài viết 

  • Chèn chính xác từ khóa chính, không tách từ khóa. 

Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “du lịch sài gòn” thì có thể đặt tiêu đề bài viết là: “Kinh nghiệm du lịch Sài Gòn: 10 điểm đến hút khách bậc nhất Sài Gòn” hoặc “Các kinh nghiệm du lịch Sài Gòn trong 2 ngày cuối tuần”.

  • Đặt tiêu đề có sức thuyết phục để thu hút người đọc click vào và đọc thêm.
  • Trong 1 bài viết gồm 800 từ thì nên lặp lại từ khóa chính từ 2 – 3 lần. Có thể dùng chức năng bold (tô đậm)/italic (in nghiêng)/underline (gạch chân) cho từ khóa chính, không dùng cùng lúc bold/italic/underline cho cùng 1 từ khóa cùng lúc. 

2. Sử dụng từ khóa liên quan trong phần thân bài 

Người viết nên chọn những từ khóa liên quan nhất, tốt nhất để chèn vào trong phần thân bài. Nếu bài viết rất dài thì chia bài thành những ý nhỏ, mỗi ý là một đoạn ngắn và có đặt tiêu đề phụ cho đoạn đó, đồng thời chèn từ khóa liên quan vào tiêu đề phụ. Bên cạnh đó, người viết không nên chèn hết tất cả những từ khóa liên quan được liệt kê vì có thể có hàng trăm từ khóa liên quan phía trên.

3. Sử dụng hyperlinks trong bài viết 

  • Make link: trong 1 bài viết gồm 800 từ sẽ cần 2 – 3 links 
  • Anchor text: là từ/cụm từ dùng để make link.
  • Tránh sử dụng một anchor text duy nhất cho tất cả các links, cần đa dạng hóa anchor text để tốt cho SEO.
  • Dùng anchor text sao cho có liên quan nhất với nội dung của trang được link đến. Như thế sẽ giúp người dùng hình dung được nội dung trang sẽ link tới. Cố gắng chèn từ khóa vào anchor text sao cho tự nhiên nhất, không lặp lại từ khóa nhiều lần trong cùng một anchor text vì rất dễ bị đánh giá là spam.

Ví dụ: Trong bài viết “Kinh nghiệm du lịch sài gòn trong 2 ngày cuối tuần”, chúng ta có thể make link tới bài viết về topic liên quan như “Các món ăn vặt giá rẻ ở Sài Gòn” hay “kinh nghiệm đặt xe Sài Gòn”. 

4. Chỉnh thẻ heading cho các đầu mục lớn

  • Thẻ <h1> là thẻ quan trọng nhất & cần phải có. Thẻ <h1> này cần chứa keyword chính. Thông thường thẻ <h1> nên là title của bài viết.
  • Nên chèn các thẻ <h2>, <h3> cho các đầu mục lớn để bots hiểu đề mục từng phân đoạn.

5. Tô đen/in nghiêng/gạch dưới cho những từ khóa quan trọng 

Sử dụng chức năng bold (tô đen)/italics (in nghiêng)/underline (gạch dưới) để nhấn mạnh vào những từ khóa quan trọng trong bài, đồng thời giúp cho crawlers (bots tìm kiếm) nhanh chóng phát hiện và nhận dạng được từ khóa dễ hơn. Tuy nhiên không nên lạm dụng tính năng này. 

6. Tối ưu hình ảnh 

  • Tên hình ảnh: trước khi upload hình, cần đặt tên hình ảnh sao cho có nghĩa và có chứa từ khóa  
  • Chèn ALT text: ALT text là câu mô tả giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung hình ảnh của bạn là gì. Câu này thường gồm 4 – 10 từ, mô tả về hình ảnh đó và có chèn từ khóa.

– Chèn Title text: Title text là mô tả giúp người đọc hiểu hơn về nội dung hình. Nếu đã có mô tả ảnh, chúng ta không cần sử dụng thẻ này.

7. Chọn thẻ (tag) cho bài viết

Tagging là việc nhóm các bài viết có cùng 1 chủ đề (tag) lại với nhau để người đọc dễ dàng tìm kiếm các bài viết đó trên website. Mỗi bài viết thường có nhiều chủ đề nhỏ bên trong. Mỗi chủ đề thường được định nghĩa là 1 tag. 

Khi viết bài, người viết cần chọn một vài tag cho bài viết:

  • Tag thường sử dụng các danh từ, địa danh, tên người, thương hiệu hoặc từ khóa điển hình cho nội dung bài viết đó. 
  • Mỗi tag nên từ 2 đến 5 từ. 
  • Số lượng tag có thể chèn tối đa lên 10 tag miễn là hợp lý và có ích cho người đọc

Ví dụ: Bài viết “Kinh nghiệm du lịch Sài Gòn trong 2 ngày cuối tuần” có thể sử dụng được các tag sau: kinh nghiệm du lịch, du lịch Sài Gòn, du lịch Hồ Chí Minh,…

Bước 3: Tối ưu Meta Description 

Tối ưu thẻ Meta Description hấp dẫn giúp tăng tỉ lệ click vào website

  • Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết.
  • Thẻ Meta Description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện máy tính và tối ưu trên cả thiết bị di động. 
  • Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải. 
  • Không chèn quá nhiều từ khóa vào phần Meta Description.

Trên đây là những kiến thức trả lời cho câu hỏi “SEO là gì?” và hướng dẫn viết bài chuẩn SEO hiệu quả, hy vọng doanh nghiệp có thể áp dụng để đưa website công ty lên top Google. Với đội ngũ content marketing dày dạn kinh nghiệm, Creativa tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp với dịch vụ content chuẩn SEO hiệu quả, giúp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, thúc đẩy doanh thu và tăng nhận diện thương hiệu.

Related articles