Inbound Marketing là gì? Làm thế nào để biến người lạ thành khách hàng mà không tốn chi phí?

Share on facebook
Share on Facebook
Share on facebook
Share on Facebook
Những năm gần đây, Inbound Marketing đã trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng để xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Bằng việc sáng tạo những nội dung đúng thời điểm, đúng nhu cầu, doanh nghiệp có thể thu hút độc giả mục tiêu để biến họ thành khách hàng tiềm năng nhằm mục đích bán hàng. Vậy Inbound Marketing là gì? Làm Inbound Marketing thế nào để biến người lạ thành khách hàng? Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!
Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một chiến lược marketing nhằm tiếp cận khách hàng trên các nền tảng có chọn lọc, cung cấp nội dung hữu ích, mang lại giá trị cho công chúng mục tiêu và giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải có liên quan đến sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán. Từ đó, doanh nghiệp có thể biến họ thành khách hàng của mình mà không tốn chi phí.

Trong khi marketing truyền thống phụ thuộc nhiều vào việc chi tiền cho quảng cáo và mong chờ lead (khách hàng mục tiêu) tìm đến với mình thì Inbound Marketing được tạo ra như một bước đột phá cho các marketer. Inbound Marketing giúp tạo ra những chiến dịch thu hút và gia tăng sự chuyển đổi của lượng khách hàng tiềm năng mà gần như không mất chi phí

Inbound Marketing gồm những hoạt động gì?

Sự khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing?

Thay vì cố gắng lôi kéo khách hàng bằng các phương thức quảng cáo trả tiền thông thường như Outbound Marketing, Inbound Marketing lại tập trung xây dựng nhận thức thương hiệu, kiến tạo mối quan hệ với khách hàng bằng những thông tin nội dung hữu ích, có chiều sâu và tính liên quan tới nhu cầu khách hàng. 

Sự khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing. (Nguồn ảnh: gtvseo)

Nói cách khác, trong Inbound Marketing khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm kiếm thương hiệu thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội. Vậy nên, thương hiệu xuất bản đúng nội dung hữu ích, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm là điều quan trọng nhất để thu hút sự quan tâm của công chúng mục tiêu.

Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì Inbound Marketing vẫn có thể kích thích tăng trưởng những yếu tố dưới đây với mức chi phí đầu tư tiết kiệm đến ngỡ ngàng:

  • Lượt truy cập vào website (traffic).
  • Biến đổi Traffic thành Lead khách hàng tiềm năng.
  • Phát triển doanh số bán hàng.
  • Tăng cường sự yêu mến và  độ trung thành với thương hiệu.

Những yếu tố giúp Inbound Marketing thành công?

Nội dung – Xuất bản những nội dung đáp ứng được nhu cầu và thực sự thu hút để lôi cuốn khách hàng quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp. Ví dụ: Khi khách hàng muốn mua hàng thật và quan tâm tới chủ đề phòng tránh hàng giả, hãy tạo 1 ebook hướng dẫn cách phân biệt hàng thật và hàng giả để thu hút đối tượng mục tiêu.

Những công cụ Inbound Marketing 

Cá nhân hóa – Tạo ra những thông điệp mang tính cá nhân dành riêng cho nhóm khách hàng tiềm năng để lôi kéo họ chuyển đổi. Ví dụ: Quảng cáo một khóa học tiếng Anh dành cho sinh viên sẽ tập trung vào thông điệp giá cả hợp lý, dễ xin việc sau khi ra trường; còn nếu khóa học hướng tới người đi làm thì nên nhắc đến sự linh hoạt về giờ học, cách thức học để đạt hiệu quả cao nhất mà không ảnh hưởng tới công việc.

Đa kênh – Inbound Marketing cần phải được triển khai trên nhiều kênh cùng một lúc để kéo tương tác của khách hàng trên mọi mặt trận khác nhau. Ví dụ: Sáng tạo nội dung hướng dẫn sử dụng máy rửa mặt FOREO từ A đến Z trên website bán hàng, quảng bá nội dung này ở các group làm đẹp trên Facebook và các clip TikTok để thu hút khách hàng truy cập vào website.  

Làm Inbound Marketing thế nào để biến người lạ thành khách hàng?

3 giai đoạn của Inbound Marketing

Inbound Marketing thường trải qua 3 giai đoạn chính:

Thu hút (Attract): “Thả con săn sắt, bắt con cá rô”

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần thu hút đúng đối tượng mục tiêu bằng nội dung có giá trị và các cuộc trò chuyện giúp thương hiệu trở thành cố vấn đáng tin cậy của họ. Hãy sử dụng mồi nhử (thính) bằng lợi ích trên các kênh có traffics sẵn, tránh quảng cáo 100% để nội dung mang tính tự nhiên và dễ thu hút.

Ví dụ: doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viết content marketing, hãy chia sẻ nội dung: “Bí quyết viết content khiến khách hàng ĐỌC PHÁT MUA NGAY” để thu hút đối tượng có nhu cầu làm content hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận, tương tác và nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng thực sự.

Giai đoạn thu hút trong Inbound Marketing

Song song với việc đầu tư về mặt nội dung, doanh nghiệp cần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để thu hút nhiều lượt truy cập vào website, tối ưu các từ khóa và cụm từ cụ thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bên cạnh đó, đừng quên quảng bá nội dung các kênh phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) như Facebook, Instagram, Youtube,… – những nơi mà đối tượng mục tiêu hoạt động tích cực.

Kết nối, nuôi dưỡng (Engage): Biến người đọc thành khách hàng tiềm năng

Nội dung trong một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả luôn có chủ đích rõ ràng. Khi khách hàng đã có ấn tượng tốt với thương hiệu, rào cản được gỡ bỏ, đây là lúc doanh nghiệp chuyển sang giai đoạn đầu tư vào việc gắn kết, tương tác sâu hơn với khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi. Mục tiêu chính là biến đối tượng tiềm năng thành khách hàng.

Do đó ngay từ khi họ chưa phát sinh nhu cầu mua hàng, doanh nghiệp cần “nuôi dưỡng” họ bằng những thông tin có chủ đích, hướng đến mục tiêu chuyển đổi một hành vi nào đó.

Giai đoạn nuôi dưỡng trong Inbound Marketing

Mục tiêu này sẽ thay đổi theo từng giai đoạn nhận thức của khách hàng, tạo ra những “cú hích” tâm lý để tiếp tục kéo dài hành trình trải nghiệm với 2 hoạt động chính:

– Tăng tương tác: Duy trì sự yêu thích đối với thương hiệu bằng các công cụ chatbot, email, live chat, hoặc messaging apps. Thực hiện thêm nội dung mang tính tương tác để tăng engagement (các chỉ số like, share, comment). Triển khai workshop, webinars, livestream để trò chuyện trực tiếp, hướng dẫn khách hàng giải quyết vấn đề. 

– Thúc đẩy chuyển đổi: Sau một loạt những nỗ lực “kết thân” với đối tượng mục tiêu, hãy đưa ra những đề xuất khéo léo, tạo sự hứng thú cho họ bằng việc dùng thử sản phẩm, quà tặng,…

Cung cấp trải nghiệm vượt kỳ vọng (Delight): Bí quyết để có nhiều Fan trung thành 

Điểm mấu chốt của Inbound Marketing là biến khách hàng lạ thành quen để rồi thành bạn thân của thương hiệu bằng một chiến lược nội dung dài hạn. Bởi thế, doanh nghiệp không nên “bỏ quên” khách hàng, rất có thể họ sẽ trở thành một kênh word of mouth (truyền miệng) vô cùng hiệu quả và uy tín cho thương hiệu.

Bên cạnh đó, đừng quên tương tác tích cực để xây dựng niềm tin và mối quan hệ bền vững với khách hàng. Sau khi bán hàng, hãy tiếp tục thiết lập chiến lược chăm sóc những “thượng đế” bằng những thông tin hữu ích khác xoay quanh sản phẩm để kích thích nhu cầu mua sắm phát sinh.

Giai đoạn chăm sóc trong Inbound Marketing

Social Listening (công cụ lắng nghe mạng xã hội) sẽ đóng vai trò quan trọng giúp làm hài lòng khách hàng, công cụ này cung cấp thông tin về phản hồi, nhu cầu và mong muốn của khách hàng để doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng kịp thời và hiệu quả. Theo trang Insidesales.com, phản hồi khách hàng trong 5 phút sẽ giúp khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng (Lead) cao gấp 4 lần so với 10 phút. 

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm Inbound Marketing của Creativa và những kiến thức để làm Inbound Marketing hiệu quả. Hy vọng doanh nghiệp có thể áp dụng để tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, gia tăng sức khỏe thương hiệu và chiếm trọn niềm tin trong mắt công chúng.

Related articles