Social Listening là gì? 7 lý do nên sử dụng Social Listening

Share on facebook
Share on Facebook
Share on facebook
Share on Facebook
(phương tiện truyền thông mạng xã hội) là một mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp triển khai những chiến dịch marketing thúc đẩy doanh số và tăng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, để có được chỗ đứng vững chắc trên nền tảng cạnh tranh khốc liệt này, doanh nghiệp cần hiểu rõ chân dung và hành vi khách hàng, cũng như sở hữu một công cụ cho phép lắng nghe và phân tích những thảo luận xoay quanh thương hiệu. Social Listening là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp tự tin "chinh chiến" trên nền tảng Social Media. Hãy cùng Creativa tìm hiểu xem Social Listening là gì và tầm quan trọng của công cụ này nhé!
social listening là gì?

Social Listening là gì?

Nếu Social Media mang đến cơ hội cho các thương hiệu truyền thông tới người tiêu dùng, thì Social Listening có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông ấy, đồng thời tìm hiểu những phản hồi, ý kiến của khách hàng trên mạng xã hội.

Có thể hiểu rằng: Social Listening là công cụ giúp công ty theo dõi đánh giá của khách hàng trên các phương tiện truyền thông, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng như những từ khóa liên quan đến doanh nghiệp và thông tin ngành hàng. Từ đó, thương hiệu cơ hội theo dõi, phân tích và phản hồi các cuộc trò chuyện về họ trên mạng xã hội. 

Social Listening giúp thương hiệu theo dõi mọi thông tin trên mạng xã hội

Có được thông tin về khách hàng, đối thủ và ngành hàng, thương hiệu sẽ có cơ hội nâng cao trải nghiệm khách hàng, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, khám phá thêm nhiều khách hàng tiềm năng và xu hướng ngành.

Bên cạnh đó, Social Listening hỗ trợ lên kế hoạch hành động cho những chiến dịch marketing trong tương lai, cải thiện chiến lược nội dung, sáng tạo thông điệp đúng insight để chiến thắng đối thủ cạnh tranh.

Một số công cụ Social Listening hữu ích cho marketer bao gồm Hubspot Social Media Management Software, Hootsuite, Mention, Synthesio, Brandwatch,…

7 lý do nên sử dụng Social Listening

Giúp thương hiệu nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Ý kiến và phản hồi của khách hàng đặc biệt quan trọng nếu thương hiệu muốn phát triển lâu dài và bền vững. Công vụ Social Listening giúp thương hiệu tìm ra pain point (nỗi đau khách hàng) để chăm sóc khách hàng tốt hơn. Việc lắng nghe nhu cầu, suy nghĩ và mong muốn của khách hàng giúp thương hiệu tiếp cận một cách gần gũi và kịp thời để chủ động giải quyết vấn đề họ đang gặp phải. Từ đó, khách hàng sẽ ấn tượng và có thiện cảm hơn với thương hiệu.

Xử lý khủng hoảng truyền thông

Social Listening giúp kiểm soát tin tức xấu về thương hiệu

Với tính năng theo dõi khối lượng lớn tin tức và nội dung trên social media, công cụ Social Listening sẽ đưa ra cảnh báo cho doanh nghiệp trước những tin tức tiêu cực về thương hiệu bị phát tán trên mạng xã hội. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có phương án xử lý và ngăn chặn kịp thời trước khi xảy ra khủng hoảng truyền thông. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể chủ động kiểm soát hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng một cách có hệ thống để tác động lên quyết định mua hàng của họ, đồng thời cải thiện mối quan hệ với khách hàng.

Bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng

Doanh nghiệp có thể đi trước đón đầu bằng cách dùng Social Listening để lắng nghe các cuộc thảo luận của khách hàng về những sản phẩm mang tính xu hướng, nhu cầu của đối tượng mục tiêu trong từng giai đoạn. Doanh nghiệp sở hữu nguồn thông tin có lợi này sẽ có định hướng bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng, có chiến lược truyền thông và phân phối sản phẩm đúng nhu cầu tới tay khách hàng.

Social Listening giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng

Hỗ trợ tối ưu cho việc triển khai kế hoạch truyền thông

Thay vì thực hiện tất cả các kế hoạch truyền thông số một cách dàn trải, Social Listening sẽ khoanh vùng nhóm khách hàng tiềm năng để công ty có thể đưa ra các chiến lược hiệu quả. Trong quá trình trước, trong và sau khi triển khai kế hoạch truyền thông, công cụ này cũng giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu về sở thích, hành vi khách hàng để triển khai kế hoạch hiệu quả.

Công cụ hỗ trợ đắc lực cho những Content Writer

Theo thuật toán Facebook News Feed Crush, 1/1500 chính là tỷ lệ mà mỗi bài viết facebook phải cạnh tranh để được xuất hiện. Chính vì thế, doanh nghiệp cần sở hữu content chất, đúng insight và phù hợp để thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Social Listening là công cụ tuyệt vời để nghiên cứu insight, xác định những nội dung mà mà khán giả mục tiêu hay thảo luận, chia sẻ và tương tác trên mạng xã hội. Từ đó Content Writer có thể sản xuất những nội dung “gãi đúng chỗ ngứa” khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Thăm dò đối thủ cạnh tranh 

Social Listening cho phép doanh nghiệp thăm dò, thu thập dữ liệu và phân tích các hoạt động của đối thủ cạnh tranh để đánh giá hiệu quả chiến dịch của họ và rút kinh nghiệm để đưa ra chiến lược marketing hiệu quả. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp có được thông tin khách quan và chính xác mà còn tiết kiệm thời gian nghiên cứu cho nhân sự.

Social Listening cho phép thăm dò đối thủ cạnh tranh

Xác định influencer phù hợp và những người yêu thích thương hiệu

Social Listening cho phép thương hiệu theo dõi những cuộc thảo luận trên mạng xã hội, xác định độ phù hợp của những đối tượng fan của influencer, mức độ tương tác và yêu thích của họ đối với thương hiệu để xây dựng chiến lược Influencer Marketing hiệu quả.

Sử dụng Social Listening giúp Marketer và doanh nghiệp nghiên cứu thị trường một cách hiệu quả, bền vững để có được những chiến lược tốt nhất cho thương hiệu. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai các hoạt động Digital Marketing, Creativa luôn sử dụng thành thạo các công cụ Social Listening để mang tới những chiến dịch marketing hiệu quả nhất cho thương hiệu, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội.

Social Listening được Creativa áp dụng từ giai đoạn lập kế hoạch, lên ý tưởng đến xây dựng nội dung từng bài viết trên mạng xã hội cho các doanh nghiệp, đảm bảo mang lại chất lượng tốt nhất và phù hợp nhất với khách hàng tiềm năng. Liên hệ ngay với Creativa để có những chiến dịch Digital Marketing hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội nhé!

Related articles