Tìm hiểu về AR Filters – Công cụ Marketing của hiện tại và tương lai

Share on facebook
Share on Facebook
Share on facebook
Share on Facebook
Đối với Marketing, trong khi ý tưởng độc đáo hay thông điệp sáng tạo giúp thương hiệu tiến rất gần với thành công, phương thức truyền tải cũng có vai trò quan trọng không kém. Khi công nghệ ngày càng được tận dụng trong Digital Marketing, AR Filters đã trở thành công cụ Marketing có hiệu quả ấn tượng trong nhiều chiến dịch. Bài viết này giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc AR Filters để hiểu rõ và tận dụng công cụ này cho hoạt động Marketing.

AR Filters là gì?

Trong Marketing, chúng ta khởi đầu với những tờ rơi được vẽ tay, rồi tới những quảng cáo audio trên sóng phát thanh, sau đó là những TVC trên sóng truyền hình, cho tới ngày nay, công nghệ thực tế ảo cũng đã và đang được khai thác phục vụ hoạt động Marketing.

Song song với VR, công nghệ AR đang trở nên phổ biến

Thực tế, các AR Filters đang rất phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội/SNS (social networking services). Augmented Reality (AR) đang nhanh chóng vượt qua “người anh em” Virtual Reality (VR) dựa vào các nền tảng có thể truy cập dễ dàng và hấp dẫn để các thương hiệu tạo ra ứng dụng kỹ thuật số mà người tiêu dùng muốn trải nghiệm. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về AR Filters để có thể hiểu rõ về ứng dụng công nghệ này.

Công nghệ AR là gì? AR Filters là gì?

Thực tế tăng cường – Augmented Reality (AR) là trải nghiệm tương tác cho phép đưa các đối tượng kỹ thuật số vào môi trường thế giới thực. Nói cách khác, với công nghệ AR, chúng ta có thể thiết kế thêm những hiệu ứng hình ảnh kỹ thuật số trên nền hình ảnh thực tế. 

AR Filters ngày càng xuất hiện nhiều trong đời sống hằng ngày

Dựa trên đó, AR Filters chính là phiên bản Thực tế tăng cường trên mạng xã hội. Những filters AR đã xuất hiện gần đây; đang không ngừng phát triển và được đón nhận từ phía người dùng trên Instagram, Facebook, Snapchat, TikTok,… và có thể được tùy chỉnh theo ý muốn của người thiết kế nhằm hướng đến các mục tiêu khác nhau. Hiện tại có không ít những AR Filters đã đạt được hàng tỷ lượt sử dụng trên mạng xã hội, minh chứng cho sức lan tỏa và sự phổ biến của AR Filters trong đời sống.

Nền tảng cho công nghệ AR

Ban đầu, AR giúp hiển thị các vật thể 3D ngay trong môi trường bạn đang ở bằng cách tổng hợp thông tin của môi trường xung quanh đã được mã hóa thông qua camera rồi phân tích dữ liệu, nhận diện môi trường và cuối cùng định vị trên màn hình vị trí hiển thị các vật thể 3D.

Qua đó, AR sẽ mang những yếu tố “ảo” vào thế giới thực. Người có thể nhìn thấy những thông tin vốn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường, chơi game có sự tương tác với môi trường bên ngoài hoặc có thể hóa thân thành các nhân vật minh họa, nhân vật giả tưởng theo ý thích.

Quá trình phát triển của AR Filters

AR Filters được biết đến rộng rãi lần đầu tiên với sự ra đời của Pokémon Go – Mobile game đình đám thu hút hàng triệu lượt tải về và người chơi trên khắp thế giới. Tại thời điểm ra mắt, hàng loạt người trên khắp thế giới đổ ra đường, đi khám phá nhiều khu vực để tìm kiếm sinh vật Pokémon yêu thích trong thời gian và không gian thực thông qua AR.

AR bắt đầu trở nên phổ biến hơn nhờ Pokemon Go

Để so sánh, nếu như Virtual Reality (thực tế ảo) đưa bạn vào một thế giới giả lập hoàn toàn thì Augmented Reality (thực tế tăng cường) tập trung vào việc thay đổi không gian thực tế ở một vài chi tiết, tạo ra một môi trường mới dựa trên thực tại. 

Dần dần được hoàn thiện và thu hút sự chú ý từ rất nhiều người dùng trên mạng xã hội, AR Filters bắt đầu phát triển với vai trò làm đẹp cho những tấm ảnh của người chụp, tiếp đó là đến trải nghiệm rồi trở thành một công cụ được các thương hiệu lớn nhỏ sử dụng trong các chiến dịch Marketing. Thực tế, theo thống kê của Fortune Business Insights, những khoản đầu tư cho AR Filters với mục đích Marketing được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Quy mô thị trường AR khu vực Bắc Mỹ (đơn vị: Tỷ USD). 2017 – 2028 (Nguồn: Fortune Business Insights)

Hiểu rõ hơn về AR Filters

Lợi ích nổi bật của AR Filters

Không còn đơn giản là những yêu cầu về hình ảnh sắc nét, màu sắc tốt,… đối với thị hiếu hiện nay, người dùng còn muốn được trải nghiệm nhiều hơn với những công nghệ mới. Không gian thực tế giờ khi nhìn qua camera giờ đây đã trở nên đặc sắc hơn với những yếu tố “ảo”. Tận dụng được tâm lý này từ phía người dùng, AR Filters bắt đầu được đưa vào sử dụng với mục đích Marketing và có mang lại những lợi ích không thể phủ nhận.

Lợi ích từ AR Filters đang được khai thác phục vụ Marketing

  1. Tăng tương tác với người dùng:

AR Filters cho phép người dùng được thực sự nhập vai, thu hút nhiều lượt trải nghiệm thử. Thêm vào đó, những thương hiệu đã có sự chú ý nhất định khi sử dụng AR Filters cũng nhận được nhiều sự chú ý hơn, từ đó tiếp tục kích thích sự tò mò dẫn tới trải nghiệm của người dùng. Và nếu ưng ý với AR Filters, họ có xu hướng sử dụng lại nhiều lần. Kết quả cuối cùng là lượng tương tác thay đổi tích cực trong thời gian ngắn.

AR Filters giúp tăng tương tác

  1. Tăng khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu

AR Filters sẽ không khác những hình thức quảng cáo thông thường khi có thế tùy chỉnh để đưa nội dung AR đến với đúng thị trường đã được xác định trước. Tuy vẫn phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược Marketing khi quyết định đối tượng truyền thông, AR Filters vẫn có ưu điểm nổi bật khi nói tới khả năng tiếp cận.

Với AR Filters, khả năng tiếp cận mục tiêu của chiến dịch sẽ được nâng tầm

Khi một đối tượng sử dụng và chia sẻ AR Filters, ngay lập tức AR Filters sẽ nhận được sự chú ý và kích thích trải nghiệm đối với những cá nhân trong mạng lưới quan hệ của đối tượng ban đầu – những người có nhiều điểm chung với đối tượng đó. Nhờ vậy, AR Filters tiếp tục tiếp cận tới nhiều đối tượng mục tiêu hơn. 

  1. Tăng độ lan tỏa của chiến dịch:

Thực tế đã chứng minh, AR Filters đặc biệt dễ được người dùng chia sẻ. Các nền tảng mạng xã hội ghi nhận rằng chuỗi hành vi chọn filters ưa thích, thử chụp hình rồi chia sẻ là vô cùng phổ biến. 

Sức lan tỏa mạnh mẽ mỗi khi sử dụng AR Filters đã khiến các thương hiệu lớn nhỏ quyết định khai thác công cụ này với vai trò công cụ truyền miệng cực kỳ chất lượng mà không quá “đốt” ngân sách quảng cáo. Sau Facebook, vào tháng 6/2019 Instagram áp dụng các điều khoản cho việc tạo bộ lọc riêng cho các doanh nghiệp để quảng cáo thương hiệu.

AR Filters có thể khiến chiến dịch của bạn trở nên viral 

Khi một cá nhân chia sẻ về AR Filter, bạn bè người thân của họ sẽ là người đầu tiên được tiếp cận. Trong đó, theo nghiên cứu, những người thân quen với nhau đề chia sẻ nhiều điểm chung trong cuộc sống. Có thể nói một cách hoa mỹ rằng, AR Filters có thể tự lookalike tập đối tượng truyền thông của chiến dịch một cách tự nhiên (organic).

Bên cạnh đó, khi nói tới sự lan tỏa – viral của một chiến dịch không thể không nhắc tới vai trò của KOLs hay các Influencers. Nếu AR Filter đủ hấp dẫn, các Influencers sẽ không ngần ngại thử và sử dụng, khiến chiến dịch Marketing của một thương hiệu có thể lan tỏa mạnh mẽ.

Các loại AR Filters phổ biến

Để hiểu rõ về AR Filters, hãy cùng xem hiện tại các thương hiệu đang dùng các loại AR Filters như thế nào. Dưới đây là các loại AR Filters phổ biến được sử dụng trong các chiến dịch Marketing:

  • Hiệu ứng camera trước và sau; 
  • Filters khuôn mặt; 
  • Filters Trang điểm; 

Filter trang điểm

  • Thêm nhạc và SFX; 
  • Làm cho các đối tượng 3D và 2D phản ứng với âm thanh; 
  • Thêm hình ảnh và video từ thiết bị của bạn vào hiệu ứng; 
  • Filters AR trong trò chơi nhỏ (Sự thật hoặc Dám, Câu hỏi đố vui, v.v.); 
  • Filters tương tác của người dùng (mở miệng, lắc đầu, gật đầu, mỉm cười, chớp mắt và hơn thế nữa); 
  • Trình theo dõi mục tiêu bằng tay và hình ảnh; Thử sản phẩm (mũ, kính, v.v.); Hiệu ứng thế giới thực (đặt đồ đạc); Randomisers (Tôi là nhân vật Disney nào?)

Filter randomiser

Sử dụng AR Filters hợp lý

Bởi AR Filters mang yếu tố “wow” vô cùng độc đáo trong xu hướng Marketing hiện nay, chiến lược sử dụng và áp dụng chúng cũng rất quan trọng và cần được thiết kế hợp lý để có được hiệu quả truyền thông tốt nhất. Điều kiện tiên quyết cho một chiến dịch sử dụng AR Filters thành công có lẽ phải kể đến sự phù hợp với đối tượng, sự phù hợp với thương hiệu và sự phù hợp với bản thân chiến dịch.

  1. Phù hợp với đối tượng:

Đối tượng mục tiêu luôn là chủ thể cần nghiên cứu và phân tích cẩn thận, đúng đắn cho mỗi chiến dịch Marketing. Sau khi đã xác định được, chiến lược sử dụng AR Filters nên đảm bảo:

  • Nội dung AR phù hợp với đối tượng mục tiêu: phù hợp với văn hóa, độ tuổi,… với mục đích làm đối tượng truyền thông có thể thấy hứng thú với chức năng AR Filter và dẫn tới khả năng chia sẻ cao. Ví dụ, lấy đối tượng truyền thông là nhân viên văn phòng ở độ tuổi trên 30, các AR Filter mang tính chất phục vụ giới trẻ như hiển thị gương mặt thần tượng để cùng chụp ảnh sẽ không phù hợp và không hấp dẫn.
  • AR Filters nên được thiết kế dễ sử dụng: Nếu quá phức tạp, người dùng sẽ khó sử dụng, dần mất hứng thú trong việc thử filters và chia sẻ, từ đó sức lan tỏa của chiến dịch bị giảm sút nặng nề. Để nói tới lỗi sai này, rất nhiều AR Filters đang gặp phải khó khăn khi thiết kế cần phải chọn một mặt phẳng để tạo hình 3D trong filters trong khi đối tượng mục tiêu thường sử dụng AR Filters để selfie bằng camera trước. Với góc cận như vậy, rất khó để tìm mặt phẳng để hiển thị vật thể 3D của filters.

Cần thiết kế AR Filter phù hợp với đối tượng mục tiêu của thương hiệu

  1. Phù hợp với thương hiệu:

Với mục tiêu thực hiện hoạt động Marketing thông qua AR Filters, tất cả những thiết kế vào cài đặt của filter cần mang rõ định hướng của thương hiệu. Cũng như các ứng dụng của công nghệ hiện đại, AR mang lại rất nhiều điều mới lạ đến thị trường, tuy nhiên cần tránh việc tận dụng công nghệ mà quên đi giá trị cốt lõi của thương hiệu mà điều hướng người dùng theo hướng trái với mục đích ban đầu của hoạt động Marketing.

AR Filters dùng để Marketing cần đảm bảo phù hợp với thương hiệu

  1. Phù hợp với chiến dịch:

Khi một chiến dịch Marketing được triển khai, thương hiệu luôn đề ra những mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được. Từ những mục tiêu đã xác định này, chúng ta có thể chọn công nghệ AR nào nên được áp dụng cho Filters.

Chiến dịch Marketing sử dụng AR Filters tại Việt Nam

Để xem công nghệ AR đang được áp dụng thế nào cho hoạt động Marketing tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu về chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và thực hiện bởi Tetra Tech phối hợp với Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Mục tiêu của chiến dịch là ngăn chặn các hành vi khai thác, sử dụng trái phép động vật hoang dã, đặc biệt là các sản phẩm từ ngà Voi và Tê Tê. Trong đó, thông điệp chiến dịch nhấn mạnh việc loại bỏ các quan niệm sai lầm về sử dụng ngà voi và tê tê cho các mục đích liên quan tới niềm tin tâm linh.

Dự án “Ngưng tạo nghiệp” nhằm bảo vệ động vật hoang dã 

Trong dự án này, AR Filter đã được sử dụng để mô phỏng Voi và Tê Tê (2 loài động vật hoang dã được kêu gọi để bảo vệ trong dự án) với mục tiêu “đưa” Voi và Tê Tê vào cuộc sống thường ngày, lan tỏa thông điệp bảo vệ chúng tới nhiều người hơn, tạo ra làn sóng thay đổi từ nhận thức đến hành vi của cộng đồng.

AR Filter được sử dụng trong chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp”

AR Filter này được Creativa cẩn thận thiết kế dựa theo nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng truyền thông cũng như mục tiêu của chiến dịch. Sau khi chiến dịch bắt đầu được thực hiện, kết quả cho thấy nhờ AR Filters được sử dụng, thông điệp từ chiến dịch đã được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với sự đón nhận và chia sẻ nhiệt tình từ rất nhiều người dùng mạng xã hội.

Công nghệ AR đã phát triển và được đón nhận trong thời gian gần đây, đặc biệt là ứng dụng trong lĩnh vực Marketing. AR Filters đang trở thành lựa chọn công cụ truyền thông được nhiều thương hiệu tin dùng và thực tế chứng minh rằng hiệu quả từ công cụ này xứng đáng được đánh giá cao. Hãy liên hệ với Creativa để được tư vấn kỹ càng, nhiệt tình về cách sử dụng AR Filters hiệu quả nhé!

Related articles